9 nhóm ngành có nhiều cơ hội trong thời kì 4.0

Thứ năm, 16/07/2020 11:17 (GMT+7)

Tại Chương trình Tư vấn hướng nghiệp trực tuyến cho học sinh THPT với chủ đề “Kết nối chuyên gia hướng nghiệp đến từng học sinh tỉnh Bình Phước” tổ chức ngày 12/7 vừa qua, chuyên gia Trần Anh Tuấn đã chia sẻ về những nhóm ngành nhiều cơ hội trong thời kì 4.0.

Đó là 9 nhóm ngành: Công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo, công nghệ ô tô - xe máy, cơ khí nông lâm, công nghệ may, điện - điện tử - thủy điện; Chế biến thực phẩm, công nghệ sinh học; công nghệ Hóa, công nghệ vật liệu; Công nghệ Nông - lâm - thủy sản phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và kinh tế lâm nghiệp (giống cây trồng, sinh vật cảnh, bảo quản thực vật, thú y,...); Thiết kế mỹ thuật ứng dụng, thiết kế thời trang, in, bao bì, giấy, …

Nhóm ngành khoa học tự nhiên: Kiến trúc - xây dựng - môi trường - giao thông, cầu đường, vận tải; Du lịch, nhà hàng - khách sạn, dịch vụ ăn uống, phục vụ; Thương mại, quản trị kinh doanh, kinh tế nông nghiệp, kế toán - tài chính, marketing, truyền thông đa phương tiện,… Giáo dục, sư phạm kỹ thuật, xã hội, công tác xã hội, luật, tâm lý, nhân sự; Chăm sóc sức khỏe, y, dược, nha, công nghệ dưỡng sinh.

Chuyên gia Trần Anh Tuấn (thứ 2 từ trái sang) cùng các chuyên gia tại chương trình

Chuyên gia Trần Anh Tuấn (Giám đốc Chương trình dự báo nguồn nhân lực - Viện Nghiên cứu Đào tạo Kinh tế Quốc tế) cũng đưa ra lời khuyên cho các bạn học sinh về việc lựa chọn nghề nghiệp. "Mỗi em sẽ phù hợp với một nghề, một nhóm nghề hoặc một cấp bậc học khác nhau. Vấn đề là các em chọn một ngành nghề nào thật tốt, phù hợp với bản thân, không nên chạy theo đám đông, không bắt chước mà hãy tự tin vào chính mình, khi học thì học quyết liệt, học để có nghề nghiệp, Không phân biệt cấp bậc nghề, ngành nghề nào “hot”, “không hot” mà chúng ta phải làm sao để trở thành người hot trong nghề, tạo ra giá trị tương xứng đối với nghề nghiệp đã chọn, chuyên Trần Anh Tuấn chia sẻ.

Chương trình Tư vấn hướng nghiệp trực tuyến cho học sinh THPT với chủ đề “Kết nối chuyên gia hướng nghiệp đến từng học sinh tỉnh Bình Phước” do Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đài Phát thanh -Truyền hình và Báo Bình Phước đã phối hợp với Trung tâm Ứng dụng Khoa học tâm lý và Hướng nghiệp JobWay với sự đồng hành của các đơn vị: Trường Đại học Greenwich (Việt Nam), Trường đào tạo Lập trình viên Quốc tế FPT APTECH, Trường đào tạo Kỹ sư An ninh mạng FPT Jetking và Tổ chức giáo dục Blue Galaxy Group tổ chức. Chương trình được phát trực tuyến trên các fanpage: Tuổi trẻ Bình Phước, Hướng nghiệp trực tuyến – JobWay, Báo Bình Phước; Truyền hình Bình Phước – BPTV và được chia sẻ lại bởi fanpage của tất cả các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Chương trình đã thu hút hàng chục nghìn lượt tiếp cận cùng gần 21 nghìn lượt xem và tương tác ngay tại thời điểm livestream.

Chương trình thu hút đông đảo học sinh theo dõi tại địa điểm ghi hình và qua mạng xã hội

Thông qua các kênh này, các bạn học sinh đã có cơ hội tương tác ngay tức thì, đặt câu hỏi và nhận lời giải đáp các thắc mắc với các chuyên gia của chương trình. Được biết, trước khi Chương trình diễn ra, Ứng dụng hướng nghiệp JobWay (ứng dụng phù hợp với các dòng điện thoại thông minh) đã được triển khai đến học sinh THPT trên toàn tỉnh để hỗ trợ các bạn làm các bài trắc nghiệm tâm lý nhằm hiểu rõ về bản thân và tham khảo thông tin các ngành nghề, các trường Đại học, Cao đẳng…

Thạc sĩ Quản lý giáo dục Trần Quốc Duy – Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước, chia sẻ: “Điểm đột phá của mô hình này là việc dùng App JobWay như một giải pháp công nghệ hiệu quả để học sinh định vị được bản thân và biết mình phù hợp với ngành nghề nào. Cùng việc tổ chức gameshow trực tuyến sau khi chương trình kết thúc để giúp học sinh củng cố thêm thông tin sau khi theo dõi trực tuyến. Sự kết hợp chuỗi hoạt động 03 bước nói trên đã tạo nên một quy trình hướng nghiệp toàn diện, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho học sinh trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai”.

NAM AN
Ảnh: TUẤN TÀI

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: