9 bài học khắc nghiệt từ cuộc sống có thể giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn

Thứ hai, 21/10/2019 09:38 (GMT+7)

Những bài học lớn nhất chúng ta học được có đôi khi không đến từ trường lớp, mà chúng đến từ chính cuộc sống này. Đôi khi chúng có thể rất khắc nghiệt, nhưng chúng sẽ giúp bạn bình tĩnh trước những rắc rối và tránh những thất vọng không đáng có.

Làm bố mẹ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng

Khi trở thành bố mẹ, bạn sẽ có cảm giác rằng mình luôn phải chăm sóc các con. Điều đó hoàn toàn đúng, nhưng đến một thời điểm nhất định, khi các con của bạn đã lớn, chúng sẽ không còn cần sự chăm sóc của bạn nữa và mối liên kết thiêng liêng giữa bố mẹ và con cái cũng trở nên mong manh và dễ bị tổn thương hơn.

Cách tốt nhất để đối mặt với sự thay đổi này là hãy trở thành một người bạn của con. Hãy cho con bạn thấy rằng chúng có thể vui vẻ khi ở bên bạn. Thay vì làm một người bố hay một người mẹ lúc nào cũng khó chịu và hay cằn nhằn thì bố mẹ hãy trở thành một bạn đồng hành của các con.

Sống trọn vẹn cho hiện tại

Và đừng chờ đợi đến một khoảnh khắc hoàn hảo nào đó. Các nhân vật chính trong bộ phim The Bucket List nổi tiếng với sự tham gia của Jack Nicholson Morgan Freeman đã chỉ dám thực hiện những ước mơ điên rồ nhất của mình khi họ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Và để không phải sống hối tiếc, bạn hãy ngưng tìm lý do cho việc trì hoãn giấc mơ của mình.

Đưa ra những quyết định quan trọng có thể khiến bạn sợ hãi, vì thế trong vô thức bạn sẽ luôn trì hoãn nó và cho rằng hiện tại vẫn chưa phải thời điểm thích hợp để thực hiện nó. Nhưng sự thật là, sẽ không bao giờ có một thời điểm nào là hoàn hảo cả. Nếu bạn muốn thay đổi công việc hoặc muốn bỏ lại mọi thứ phía sau để đi du lịch khắp nơi, hãy làm ngay thôi. Bạn càng chờ đợi, bạn sẽ càng hối tiếc vì đã không thực hiện.

Nỗi đau của sự trưởng thành

Không ai trong chúng ta sẽ sống mãi. Và bố mẹ của chúng ta cũng thế. Dù bố mẹ có khó tính và hay cằn nhằn thì bất cứ lúc nào ở cạnh bố mẹ chúng ta cũng đều cảm giác như mình là đứa trẻ.

Bố mẹ luôn là những người yêu thương chúng ta nhất và luôn ở bên ủng hộ chúng ta vô điều kiện. Bởi thế, bạn hãy trân trọng mỗi khoảnh khắc được ở bên bố mẹ, bởi vì sự thật là, chúng ta sẽ không bao giờ sẵn sàng để thực sự trưởng thành.

Hãy sống hết mình ở hiện tại để không phải hối tiếc

Khi còn trẻ, chúng ta thường có xu hướng nghĩ mình có cả một cuộc đời phía trước. Vì thế, thay vì làm thứ mình thích, chúng ta chọn làm những việc mình phải làm. Chúng ta đi học, đi làm, tạo dựng sự nghiệp nhưng lại thường quên đi hạnh phúc. Để rồi khi chúng ta già đi và nhận ra rằng mình đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội để được tận hưởng cuộc sống.

Nhưng may mắn là các khảo sát gần đây chỉ ra rằng giới trẻ ngày nay có xu hướng theo đuổi sự cân bằng giữa cuộc sống, công việc và sở thích thay vì tiền bạc.

Đừng sợ mắc sai lầm

Lúc đi học chúng ta thường bị phạt mỗi khi mắc lỗi. Mỗi lúc làm gì sai, chúng ta sẽ bị điểm kém hoặc sẽ bị phạt ở lại trường. Nhưng chúng ta không biết rằng những bài học quan trọng nhất ta học được trong cuộc sống lại đến từ những sai lầm. Hơn nữa, các nghiên cứu gần đây cho thấy quá trình này thật sự có thể mang lại cho chúng ta sự hài lòng. Vì vậy, đừng buồn nếu phạm lỗi. Thay vào đó hãy viết ra những gì bạn học được, chấp nhận nó, và tiếp tục hoàn thiện bản thân.

Chính bạn phải tự giải quyết vấn đề của mình

Dù bạn bè và gia đình sẵn sàng giúp đỡ bạn thế nào thì chính khả năng đối mặt và tự giải quyết vấn đề mới là chìa khóa duy nhất để đưa bạn đến với thành công. Bạn không thể lúc nào cũng dựa dẫm vào mọi người xung quanh bởi sự thật là họ cũng đang bận phải giải quyết những vấn đề của riêng mình.

Hãy nhớ lúc còn bé, bạn đã ghét việc phải dọn dẹp nhà cửa như thế nào và lúc nào mẹ của bạn cũng làm giúp. Nhưng bây giờ bạn đã trưởng thành, bạn không thể mong chờ người khác sẽ giúp bạn làm việc nhà. Nó cũng giống như việc bạn phải tự đối mặt với những vấn đề lớn.

Muốn nhìn thấy cầu vồng phải biết chấp nhận những cơn mưa

Nhân vật của Will Smith trong bộ phim The Pursuit of Happyness là ví dụ điển hình của sự kiên cường khó tin để đến cuối cùng chính điều đó đã mang lại cho anh niềm vui và hạnh phúc mà anh đã luôn khao khát. Không muốn phải chịu những đắng cay. Nhưng bạn biết không, khi vượt qua giai đoạn khó khăn, bạn sẽ nhận được những bài học quan trọng để trưởng thành và thành công hơn trong tương lai. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, những người phải trải qua những khó khăn và khắc nghiệt trong cuộc sống được chứng minh là kiên cường hơn và có cuộc sống hạnh phúc hơn.

Đừng kì vọng quá nhiều

Không có gì tổn thương chúng ta hơn việc những mong đợi, những kì vọng của mình không trở thành hiện thực. Mặc dù mơ lớn là tốt, nhưng đôi khi ước mơ cần phải phù hợp với thực tế. Bởi bạn sẽ không thể leo lên đỉnh núi khi bạn bị bệnh sợ độ cao. Thay vào đó bạn hãy hoàn thiện kĩ năng đi đạp xe và thực hiện một chuyến du lịch xuyên quốc gia bằng xe đạp? Đáng để thử lắm chứ!

Hãy học cách kiên nhẫn

Kiên nhẫn luôn là một tính cách tốt. Từ ngày xưa, con người đã học được rằng sự kiên nhẫn sẽ mang lại cho bạn những thành quả tốt đẹp chỉ cần chúng ta không nản lòng trước khó khăn hay thử thách. Sự kiên nhẫn thật sự có lợi cho bạn theo nhiều cách. Nó sẽ dạy bạn cách hợp tác, đối mặt với thất bại và giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn. Bởi thế, thay vì tập trung vào những thất bại của mình, bạn hãy luôn nhớ rằng thất bại là bài học lớn giúp chúng ta tự chuẩn bị tốt hơn để sẵn sàng đón chờ một thành công rực rỡ.

MỰC UỐNG TRÀ ĐÁ
(dịch từ Bright Side)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: