4 nam sinh trường ĐH Bách Khoa cải tạo bãi đất hoang, trồng vườn rau sạch tặng dân vùng dịch

Thứ hai, 30/08/2021 18:20 (GMT+7)

Bị “mắc kẹt” lại khu nhà trọ, 4 bạn sinh viên trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG HCM) gồm Nguyễn Đình Tiến, Nguyễn Đức Thành, Nguyễn Đức Thắng và Nguyễn Hữu Cường đã cùng cải tạo bãi đất bỏ hoang, tự tay gieo trồng đủ loại cải xanh, đậu bắp, rau muống… mang tặng cho người dân xung quanh.

Từ mảnh đất bỏ hoang, nhóm bạn sinh viên trường ĐH Bách Khoa đã cùng nhau cải tạo, khai hoang trồng rau phân phát cho người dân.

“Dịch bệnh ở Sài Gòn bắt đầu bùng phát từ tháng 5 nên tụi mình không thể đi làm thêm đựơc mà chỉ ở phòng trọ học online. Thời gian đầu tụi mình khá thiếu về thực phẩm, rau ngoài chợ lại tăng giá quá đắt so với tụi mình, có khi 50.000 đồng 1 bó rau muống, 3 quả dưa leo 20.000 đồng. Nên khi thấy thời gian trong ngày khá trống, xung quanh mình cũng có nhiều người dân lao động khó khăn nên tụi mình đã quyết định xin phép chủ khu đất cho dọn cỏ để trồng rau cùng sẻ chia cho bà con.”, cậu bạn Đức Thắng chia sẻ.

Với chỉ 1 cái cuốc, 1 con dao và 1 cái xẻng mượn được của hàng xóm, cả bốn cậu sinh viên cùng hì hục dọn cỏ, khai hoang trên mảnh đất bỏ hoang rộng chừng 2.000 m2 gần trọ. Đức Thắng cho biết ban đầu nhóm của mình có ý định trồng 3 luống, thế nhưng thấy tình hình dịch còn lâu dài nên cả bốn đã cùng ngồi lại bàn bạc và mở rộng thêm. Mỗi ngày mở thêm 2, 3 luống, cứ thế cuốn chiếu, phát tới đâu gieo hạt tới đó, khoảng hơn nửa tháng thì cũng đã dọn cỏ xong, rau ở luống đầu tiên cũng lên xanh.

Vườn rau xanh tốt với nhiều loại rau củ của bốn cậu sinh viên.

Để có thể nhanh thu hoạch, vườn rau của bốn chàng sinh viên Bách Khoa chủ yếu trồng các loại rau ngắn ngày như rau muống, mồng tơi, rau cải. Ngoài ra, Thắng và các bạn của mình cũng dành một nửa diện tích đất cho những loại cây thân leo như bầu, bí, dưa leo, mướp, đậu bắp.

“Trong quá trình trồng rau, tụi mình gặp khó khăn nhất là ở vẫn đề tưới nước và phân bón. Hằng ngày tụi mình phải xách nước từ trọ sang vườn rau cách 100m, có khi xin được thì tụi mình kéo vòi từ nhà cô ở gần đó. Còn phân bón thì tụi mình không có kinh phí mua, dịch cũng không đi lại được nên chỉ đành tận dụng số phân bón ít ỏi của những người dân gần đó cho, nhưng mà vẫn chưa đủ bón. Hạt giống tụi mình ăn bí đỏ xong lấy hạt để gieo, một số loại thì mua.”, Đức Thắng kể.

Rau muống đến lứa thu hoạch, nhóm sinh viên đều nhổ rồi bó lại để tặng bà con.

Cứ thế ngày qua ngày, đều đặn mỗi 6h30 sáng và 4h chiều, cả bốn chàng sinh viên lại cần mẫn chăm chút cho luống rau của mình. Đến ngày hái “trái ngọt”, nhóm sinh viên cùng chung tay thu hoạch, sau đó mang rau đến tặng cho từng bà con, người dân lao động khó khăn xung quanh.

“Trước đó mình nhận cũng đã được nhận hỗ trợ của nhà trường, chính quyền nên mình cũng muốn lan tỏa lại niềm vui đó với mọi người. Nhất là những người trong khu trọ, trong hẻm đã không đi làm được cả tháng nay vì dịch. Những bó rau cũng tự như những lời cảm ơn là lời động viên tích cực nhất mà tụi mình muốn chuyển đến mọi người trong thời điểm dịch bệnh khó khăn này.”, Đức Thắng bộc bạch.

Những bó rau được chuyển đến tay người dân khó khăn xung quanh.

Được biết trong thời gian tới, Thắng và nhóm bạn dự định sẽ tiếp tục duy trì vườn rau, gieo thêm mầm cây để hỗ trợ bà con suốt mùa dịch.

ÁNH DƯƠNG

Nguồn ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: