3 ngành học thu hút sự quan tâm của nhiều bạn teen

avatar QUẾ TRÂN

Thứ ba, 07/03/2023 12:06 (GMT+7)

Theo ghi nhận của Mực Tím tại một ngày hội hướng nghiệp, tuyển sinh, logistics, khoa học máy tính và Marketing là 3 ngành học thu hút sự quan tâm của nhiều bạn teen.

Chọn ngành học là một trong những việc vô cùng quan trọng với các bạn teen vì sẽ quyết định đến tương lai sau này của teen. Để chọn được một ngành học ưng ý, các bạn phải suy xét nhiều khía cạnh khác nhau như: Thế mạnh của bạn là gì? Bản thân bạn có thật sự đam mê không? Bạn có những yếu tố hay năng lực phù hợp với ngành nào? Ngành đó có đang “hot” không?...

Ngoài ra còn phải tính đến chuyện học xong bạn có thể làm những nghề gì và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp là như thế nào...

Trước ngưỡng cửa đó, nhiều bạn sĩ tử cũng đã xác định được cho mình ngành sẽ theo học trong những năm đại học-cao đẳng. Trong đó 3 ngành được nhiều bạn quan tâm là Logistics, Khoa học máy tính, Marketing.

Logistics

Logistics là ngành công nghiệp dịch vụ chuyên về cung cấp, vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng. Những công việc liên quan đến ngành này đang trên đà phát triển, rất cần nguồn nhân lực trong tương lai. Cơ hội việc làm đa dạng ở mọi loại hình doanh nghiệp cũng như thuộc mọi lĩnh vực kinh doanh. Bên cạnh đó, thu nhập cũng khá cao nên đây là lựa chọn hàng đầu của các teen.

Bạn Minh Phương, lớp 12, Trường THPT Trương Định, Gò Công: “ Mình chọn Logistics vì đây là ngành đang “hot” hiện nay, mình cũng có thể có nhiều cơ hội việc làm trong tương lai và mức thu nhập theo mình tìm hiểu là khá cao nữa!”

Khoa học máy tính

Ngành khoa học máy tính giúp các bạn hiểu được nguyên lý hoạt động máy tính, từ đó áp dụng để nghiên cứu vào những việc cần thiết, ví dụ như tạo lập nên một ứng dụng nào đó chẳng hạn…Ngoài ra, trong thời kỳ kỷ nguyên số ngày nay, với sự xuất hiện của chat GPT thì ngành khoa học máy tính lại “hot” hơn bao giờ hết vì học ngành này có thể ứng dụng xây dựng và phát triển các sản phẩm trí tuệ nhân tạo AI. Các bạn trẻ lại đặc biệt rất quan tâm đến những cải tiến của công nghệ như vậy, cho nên đây là ngành học “đắt giá” được nhiều bạn tìm đến.

Bạn Minh Hiếu, lớp 12, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM: “Mình yêu thích và chọn ngành khoa học máy tính vì mình nghĩ trong tương lai trí tuệ nhân tạo sẽ ngày càng có những bước tiến đột phá hơn nữa, mình muốn được làm việc trong môi trường nghiên cứu về AI. Chính vì kỹ thuật công nghệ ngày càng tiên tiến như thế nên mình nghĩ sau này xã hội sẽ cần nhân lực.”

Marketing

Đây là ngành học nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng và thị trường, từ đó đặt ra các chiến lược để giới thiệu thương hiệu, sản phẩm đến tiếp cận với khách hàng một cách tối ưu nhất. Ngành này tuy không mới nhưng hiện nay cũng được đại đa số các bạn teen chọn theo học vì sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội-đó là công cụ hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả nhất cho việc truyền thông đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng.

Bạn Thu Hà, lớp 12, Trường THPT Long Thành, Đồng Nai chia sẻ: “Mình nhận thấy hiện nay Tiktok rất phát triển, là một trong những nền tảng đầy tiềm năng để quảng cáo sản phẩm. Chúng ta chỉ cần có đầu óc sáng tạo nội dung quảng cáo sản phẩm thật hấp dẫn đăng lên Tiktok, sau đó sử dụng tính năng quảng cáo của là có thể truyền bá rộng rãi sản phẩm đến với người tiêu dùng. Mình cũng rất thích Tiktok và cũng có thể viết content nên mình chọn Marketing để có thể tiếp cận nhiều hơn với công việc mà mình yêu thích này.”

Teen 12 đang chọn nghề như thế nào?

Có nhiều yếu tố ảnh hướng đến quyết định chọn trường của các bạn, không chỉ mỗi yếu tố chủ quan từ trường yêu thích, trường phù hợp đến yếu tố khách quan từ gia đình hay bạn bè. Những điều này dẫn đến các tiêu chí chọn trường của các bạn cũng khác, có bạn quan tâm đến cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo, có bạn quan tâm đến học phí hay chuyện đi lại.

Bạn Khôi (Trường THPT Tam Phú, Thủ Đức) cho biết: “Mình chọn trường có học phí thấp, vừa chi trả hoặc là phù hợp với ngành của mình.” Còn Minh Ngân (THPT Lê Quý Đôn, quận 3) thì muốn chọn trường có cơ sở vật chất ổn một tí, có thể tạo điều kiện cho sinh viên phát triển. "Mình cũng quan tâm đến chất lượng đào tạo nữa", Minh Anh nói thêm.

Điều thú vị, theo ghi nhận của Mực Tím là nhiều phụ huynh đã cởi mở hơn trong việc định hướng nghề nghiệp, chọn trường của teen. Bạn Phương Duyên (Trường THPT Tam Phú, Thủ Đức) bật mí: “Ba mẹ nói mình học trường nào cũng được, miễn sao mình yêu thích trường đó, ngành đó và theo tới cùng. Đừng chọn bừa rồi học giữa chừng rồi bảo lưu không học nữa là được.”

NGỌC DU

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: