2 teen trường Chuyên Tiền Giang được tuyển thẳng Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh

Thứ ba, 14/05/2019 14:39 (GMT+7)

Xuất phát từ việc yêu thích môn sinh học, Minh Nhựt, Tấn Đạt đều được tuyển thẳng vào Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh nhờ đạt giải học sinh giỏi cấp Quốc gia môn Sinh học (Tấn Đạt giải Nhì, Minh Nhựt giải Nhất).

Tôi gặp 2 em Phạm Trần Minh Nhựt, Nguyễn Tấn Đạt đang hoàn tất hồ sơ tuyển thẳng để chuẩn bị vào học trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh dù chưa tham dự kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Quốc gia năm học 2018-2019 này. Đây là 2 trong số học sinh (HS) giỏi cấp Quốc gia môn của trường THPT Chuyên Tiền Giang được tuyển thẳng vào Đại học trong năm học 2019-2020.

Đôi bạn Phạm Trần Minh Nhựt (trái) và Nguyễn Tấn Đạt.

Cùng niềm say mê môn Sinh học

Trước đây Đạt và Nhựt từng học chung từ lớp 6 đến lớp 8 tại Trường THCS Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè. Rồi cùng vào trường THPT Chuyên Tiền Giang, Tấn Đạt vào lớp Chuyên Sinh học còn Minh Nhựt chọn môn chuyên là Tin học.

Tuy học chuyên Tin nhưng Nhựt lại bị môn Sinh học lôi cuốn. Nhựt cho rằng chính nhờ sự giảng bài hấp dẫn của cô Huỳnh Thị Hồng Diệu đã truyền cảm hứng cho bạn. Cùng với cô Hồng Diệu, thầy Lê Sỹ Thái cũng là người gợi ý, dẫn dắt, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện cho bạn thành công với môn học mà mình yêu thích này.

Tấn Đạt thì quyết định theo môn Sinh học khi vào học lớp 9 tại Trường THCS Xuân Diệu (TP Mỹ Tho). Từng là HS giỏi cấp Tỉnh năm lớp 9 môn Sinh học, Tấn Đạt đam mê môn Sinh học từ ngày còn bé. Xem các chương trình thế giới động vật, đã khơi gợi trong bạn sự tìm tòi và quyết tâm phải học tốt môn Sinh học để lý giải được nhiều điều thú vị về loài động vật...

Gởi trọn niềm đam mê cho môn Sinh học, Nhựt và Đạt khi học ở lớp đều chú ý nghe thầy cô giảng bài và cố gắng đọc nhiều loại sách và tự tổng hợp theo cách riêng của mình. Khi gặp bài khó, các bạn đều cố gắng tự mình tìm cách giải. Bao giờ “bí quá” mới trao đổi với thầy cô. Nhờ tự tìm tòi, cả hai cảm thấy tự tin hơn khi vượt qua được các thách thức để tiếp tục chinh phục các kiến thức cao hơn. Bên cạnh đó, hai bạn còn tham gia các diễn đàn Sinh học, bài viết, đề thi…trên Internet để mở rộng thêm kiến thức.

Tấn Đạt cho biết: kiến thức bộ môn Sinh học khá rộng, có sự tích hợp liên môn với những đặc thù riêng. Mỗi dạng có khá nhiều cách giải, phải hiểu sâu, liên hệ thực tiễn, biết cách xâu chuỗi các kiến thức mới làm được bài. Nếu không đủ đam mê rất khó chinh phục. Nhìn bên ngoài, môn học có vẻ khô khan với những mảng kiến thức rời rạc, nhưng thực tế lại liên kết chặt chẽ. Có thể học bằng cách sơ đồ hóa, hình ảnh hóa… để thấy được mối quan hệ giữa các phần kiến thức, từ đó rút ra chi tiết cô đọng nhất.

Đặt mục tiêu và phấn đấu đến cùng

Minh Nhựt và Tấn Đạt đều sinh ra trong gia đình mà ba mẹ làm công việc kinh doanh ở xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè (vùng sâu, vùng xa của địa bàn tỉnh Tiền Giang). Mọi việc học tập, chọn môn học, trường thi…các bạn đều tự lo lấy. Không những học cho mình, Nhựt và Đạt còn hướng dẫn cho em học, phụ giúp công việc buôn bán của gia đình. Khi vào học trường Chuyên, xa nhà phải ở Ký túc xá nên Nhựt và Đạt đã dễ dàng vượt qua khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu trong việc tự chăm sóc bản thân, sắp xếp thời gian cho việc học tập, giải trí…

Khi vào được ngôi trường mà bạn mơ ước -Trường THPT Chuyên Tiền Giang. Không chỉ bởi trường được biết đến là nơi HS được phát huy hết khả năng năng khiếu của mình, mà còn bởi các thầy cô trong trường là những người định hướng và giảng dạy tận tâm nhất. Đặc biệt, tiêu chí học tập của trường là nêu cao tính tự giác, khơi dậy niềm đam mê và niềm vui trong học tập cũng chính là tiêu chí mà bản thân mỗi học sinh nhà trường luôn hướng đến, Minh Nhựt chia sẻ.

Đặt mục tiêu cho mình ngay từ khi được đặt chân vào trường Chuyên đó là điều mà mọi học sinh nhà trường đều có. Cả Minh Nhựt và Tấn Đạt đều cho biết: Muốn thành công phải có mục tiêu lớn và quyết tâm thực hiện cho bằng được.

Để thực hiện ước mơ học ngành Y sau khi học xong THPT, hàng ngày Minh Nhựt cố gắng hoàn thành chương trình học tại lớp để dành nhiều thời gian cho niềm đam mê môn Sinh học. Với Minh Nhựt, mỗi ngày em cố gắng học 10 trang sách, giải 02 đề bài. Còn Tấn Đạt, luôn tạo cho mình một tinh thần học tập thoải mái để có thể tiếp thu bài học thật nhanh, thật tốt.

Chia sẻ “bí kíp” học tập của mình, Tấn Đạt cho biết, bạn học ý chính, lưu ý các mấu chốt và mối liên hệ giữa các chủ đề. Những phần khó nhớ, Tấn Đạt thường ghi chú vào giấy “note” và dán vào góc học tập của mình để có thể học nhiều lần và khắc sâu hơn. Khi làm bài thì tùy số điểm từng câu mà trình bày sao cho hợp lý bảo đảm thời gian cho những câu còn lại. Nhờ cách học này mà Tấn Đạt đạt 02 giải Quốc gia môn Sinh học (giải Khuyến khích năm lớp 11, giải Nhì năm lớp 12) và 01 Huy chương vàng Olympic 30/4 môn Sinh học phía Nam.

Minh Nhựt đạt giải Nhất môn Sinh học cấp Quốc gia với điểm số cao nhất nước: 32.70, chia sẻ cách làm bài là hiệu quả là: nắm cấu trúc đề, sắp xếp thời gian cho mỗi câu và đặc biệt phải viết thật nhanh để làm kịp bài vì đề thi học sinh giỏi thường khá dài và không dễ.

Truyền và tiếp lửa đam mê cho học sinh Chuyên Tiền Giang

Cô Nguyễn Thị Kim Thoa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Tiền Giang cho biết: Qua hơn 22 năm hình thành và phát triển, Trường THPT Chuyên Tiền Giang được biết đến là cái nôi phát hiện và bồi dưỡng các học sinh năng khiếu không chỉ của tỉnh mà của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Với thành tích nhiều năm liền có học sinh đoạt giải các cuộc thi trí tuệ trong nước (Nguyễn Trọng Nhân - vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 14); có HS đoạt giải Sinh học Quốc tế (Trương Quang Huy- năm 2000). Hàng năm, số học sinh đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, cấp Quốc gia, thi Olympic 30/4, Olympic khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng tăng; HS đậu nguyện vọng 1 vào trường Đại học công lập hơn 95%; không ít em được tuyển thẳng vào các Trường Đại học uy tín trong nước, được nhận học bổng du học nước ngoài…

Một trong những môn thế mạnh của nhà trường được biết đến trong nhiều năm qua chính là môn Sinh học. Cụ thể: năm 2000, bạn Trương Quang Huy đã giành Huy chương vàng Olympic Sinh học Quốc tế; có gần 40 giải môn Sinh học cấp quốc gia, hơn 70 giải HS giỏi Olympic 30/4, hơn 30 giải HS giỏi khu vực đồng bằng sông Cửu Long, 8 giải HS giỏi Máy tính cầm tay môn Sinh học cấp Khu vực…Có lẽ chính nhờ thành tích của lớp đàn anh, đàn chị đi trước là động lực cho các bạn tiếp bước.

Mỗi năm, các anh chị lớp trước ra trường đều gởi tặng các em những quyển sách, tài liệu mà mình đã học hay sưu tầm được. Có khi là những tài liệu được chép tay cẩn thận dài hàng trăm trang là những dạng bài lạ, cách giải hay…mà các em phát hiện trong quá trình học tập mà không hề có trong sách. Đây là nguồn tư liệu rất quý của nhà trường.

Cô Nguyễn Thị Kim Thoa (Phó Hiệu trưởng nhà trường) và 2 học sinh ưu tú Minh Nhựt, Tấn Đạt.

Cô Kim Thoa còn cho biết thêm, trong kinh phí hạn hẹp của trường, hàng năm đều có dành nguồn để khen thưởng động viên giáo viên, HS có thành tích mà còn để mua sách tham khảo. Giáo viên nhà trường khi đi công tác hay bất cứ khi nào gặp sách hay đều cố gắng mua về để tham khảo, cho học sinh mượn…giúp các em có thêm điều kiện học tập.

Minh Nhựt và Tấn Đạt khá thoải mái trước kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, 2 bạn đang chờ kết quả lập đội tuyển Olympic Sinh học Quốc tế. Biết đứng lên sau thất bại, có ý chí nghị lực, Minh Nhựt và Tấn Đạt đã viết thêm truyền thống HS Chuyên Tiền Giang và tôi tin chắc rằng các em sẽ thành công trong tương lai.

XUÂN UYÊN – TRẦN TUYÊN (theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: